Posted by: haleluyas | พฤษภาคม 5, 2009

Wing of Liberty ปีกแห่งอิสระภาพ – ว่ากันถึง Symbol ของหนัง

ช่วงนี้มีหนังดีๆเข้าโรงฯเยอะนะ

อาจจะเป็นเพราะช่วงซัมเมอร์ หนังดีๆ เลยเข้าฉายเยอะเป็นพิเศษ ตัวผมเองนั้นก็มีเรื่องที่อยากดูหลายเรื่อง(แล้วก็ยังไม่ได้ดูซักเรื่อง) อาทิเช่น

สาระแนห้าวเป้ง เรื่องนี้อยากดูเพราะเอาฮาเข้าว่าครับ บวกกับชอบรายการสาระแนพร้อมกับความคิดที่ว่า คนเราเมื่ออยู่หน้ากล้องกับหลังกล้อง(หรือมีกล้องอยู่แต่เราไม่รู้) มันจะเหมือนกันหรือไม่

ม.3 ปี4 เรารักนาย เรื่องนี้อยากดูเพราะได้ยินว่าเป็นหนังรัก ผสมดราม่า ไม่ใช่รักกุ๊กกิ๊กใสๆอย่างที่ใครๆเข้าใจกัน พร้อมกับลางสังหรว่า หนังเรื่องนี้ดี(อันนี้รู้สึกส่วนตัวสุดๆ ฮ่าๆๆ) แต่ท่าทางคงจะไม่ได้ดู เพราะไม่มีคนไปดูด้วย (ไปกับผู้ชายก็คงเกย์ ไปคนเดียวก็เปลี่ยวใจ ไปกับสาว…ก็ดันไม่มีสาวให้ไปด้วย ฮือๆๆ)

X-MEN Origin : Wolverine เรื่องสุดท้ายนี้ อยากดูมากๆ ด้วยความรู้สึกที่ว่าเป็นหนังฟอร์มยักที่น่าดู แล้วด้วยการเป็นเด็กผู้ชายมาก่อน ซึ่งแน่นอนย่อมชอบซุปเปอร์ฮีโร่เป็นธรรมดา เลยทำให้หนังเรื่องนี้ติดอันดับของหนังที่อยากดูได้ไม่ยาก

เมื่อพูดถึง X-MEN กันแล้ว ผมจึงไม่รอช้า รีบกลับไปขุดภาคเก่าๆของหนังเรื่องนี้มาดู (เสียดายที่ไม่มีภาคแรก) แล้วสิ่งที่สะดุดใจขึ้นมาก็คือ Angel ซึ่งเป็นตัวละครในภาคที่สาม (ตัวที่มีปีกบินได้ โผล่หน้ามาวับๆแวมๆ ไม่ค่อยจะมีบทเท่าไหร่นั่นแหละ) จริงๆแล้วมันเป็นความรู้สึกที่มีมานานแล้วนะ ตั้งแต่ผมดูหนังเรื่องนี้ครั้งแรกแล้วว่า “ไอ้ตัวละครนี้จะมีมาทำไมวะ พูดก็น้อย ทำอะไรก็ไม่ทำ บินไปก็บินมา แค่เนี้ย!!”

แน่นอนครับ นั่นเป็นสมัยก่อน ตอนนี้พอกลับมาดูอีกครั้ง มันทำให้ผมรู้คำตอบของคำถามที่ผมสร้างขึ้นแล้วว่า เค้าสร้างตัวละครตัวนี้ขึ้นมาทำไม

หลายๆคนคงจะเคยได้ยินคำว่า Wing of Liberty มาบ้างแล้ว แปลตรงตัวเลยครับ “ปีกแห่งอิสระภาพ” ผมคิดว่า Angel นี้เป็น Symbol ของภาคนี้เลยแหละ ทำไมหน่ะเหรอ ลองคิดดูว่า ถ้าพวกคุณดันเกิดมาพร้อมกับพลังพิเศษ แต่ไม่ได้รับการยอมรับ ต้องอยู่อย่างหลบๆซ่อนๆ เหมือนกับเหล่ามนุษย์กลายพันธุ์ในหนังหล่ะ คุณคิดว่าคุณจะรู้สึกอย่างไร สิ่งแรกที่คุณและคนเหล่านี้จะเสียก็คือ อิสระภาพ ยังไงหล่ะครับ

สำหรับตัวของ Angel นั้น เป็นตัวแทนของอิสระภาพ เพราะว่าเขาสามารถไปบินไปไหนมาไหนได้ตามใจชอบ เสมือนนกที่ไม่ได้ถูกขังอยู่ในกรง อยากบินไปไหนก็ไป สังเกตุเห็นได้จากหนัง ช่วงที่กำลังจะชีดยาแก้การกลายพันธุ์ โดยมี Angel เข้ารับการรักษาเป็นคนแรก ตอนที่ Angel ถอดเสื้อ ปีกที่ถูกสายคาดพันธนาการไว้ ก็เหมือนกับโซ่ที่ล่ามไว้ เหมือนกับเราไม่มีอิสระ ถูกกังขังหน่วงเหนี่ยว แต่แล้ว Angel กลับขัดขืนในตอนท้าย แล้วทำลายพันธนาการนั้นทิ้งซะ พร้อมกับบินออกไปหาอิสระ ที่ตัวเองนั้นโหยหา เหมือนกับบอกให้โลกรู้ว่า พวกเขาไม่ได้ต้องการการเยียวยา พวกเขาเพียงแค่อิสระภาพ และการยอมรับจากสังคมเท่านั้น

และนี่ก็เป็นคำตอบที่ผมได้ หลังจากที่ได้ดู X-MEN ภาคที่สามอีกครั้ง ผมเคยคุยกับรุ่นพี่ที่เรียนนิเทศฯ สาขาภาพยนตร์ คนหนึ่ง เค้าเคยพูดถึงเรื่อง Symbol ของหนัง พี่เค้าบอกว่า “Symbol ของหนังเนี่ย คือสิ่งที่ผู้กำกับสร้างขึ้น แต่ไม่บอกความหมาย ว่ามันคืออะไร ส่วนใหญ่จะปล่อยให้คนดูนำไปคิดเอาเอง” ผมว่าสนุกดีนะ ถ้าเราจะลองมองหา Symbol ในหนังเรื่องนึงที่เราดู แล้วมาตีความหมายกัน ว่ามันคืออะไร ลองมองหาดูดีๆครับ ผมเชื่อว่าพวกเราจะเจออะไรดีๆที่ซ่อนอยู่ในหนังอีกมากมายทีเดียว

ปล.หนังไทยที่มี Symbol เห็นอย่างชัดๆที่สุดเลยเรื่องหนึ่งก็คือ Happy Birth Day ครับ ชัดมากครับ ลองดูดีๆ เท่าที่ผมเห็นนะ มีถึงสองอย่างเลยแหละ ลองไปหาดูเอาครับ อิอิ


ใส่ความเห็น

หมวดหมู่

